วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความซื่อสัตย์

วันนี้มีเรื่องราวที่เราประทับใจมากๆอยากมาเล่าให้ทุกๆคนฟัง เกี่ยวกับความซื่อสัตย์ของคนญี่ปุ่นที่เราได้พบเจอ เริ่มจากครั้งแรกนุ่นไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า คุณป้าที่เป็นคนคิดเงินได้คิดเงินผิด!!ซึ่งนุ่นก็ไม่รู้เพราะนุ่นไม่ได้ดูที่บิล...เมื่อนุ่นจ่ายเงินไปแล้ว ไม่รู้ว่าคุณป้ารู้ได้ไงว่าคิดเงินผิด เขาเรียกนุ่นให้กลับมาแล้วก็บอกว่าเขาได้คิดเงินผิด และคืนเงินให้แก่นุ่นพร้อมคำขอโทษอีกล้นหลาม^_^" ครั้งต่อมาเพื่อนคนหนึ่งได้ลืมกล้องไว้บนรถบัสที่ไปทัศนศึกษา(รถบัสได้มาส่งพวกเราแค่ในตัวเมืองเราต้องนั่งรถกลับที่พักเอง)ก่อนที่เราจะกลับที่พักเราก็เดินเที่ยวไปเรื่อยๆจนเราจะถ่ายรูปกันเพื่อนคนนั้นเพิ่งรู้ตัวว่าทำกล้องหาย แต่เขาไม่รู้ว่าหายไปตอนไหน><"แต่เมื่อพวกเรากลับไปถึงที่พัก พนักงานประจำเคาเตอร์ได้มอบกล้องคืนแก่เพื่อนของเราและบอกว่าเขาลืมไว้บนรถบัส และรถบัสนำมาคืนไว้ที่เซนเตอร์"ช่างเป็นคนดีจิงๆ" และวันนี้ตอนอาหารค่ำเราได้รับประทานอาหารกันที่โรงอาหารที่เซนเตอร์อย่างเช่นเคย เรานั่งรับประทานอาหารกันได้สักพักพนักงานก็เดินมาที่พวกเราเพื่อชี้แจงอะไรบางอย่าง นั่นก็คือเขาคิดเงินค่าอาหารของหยกผิดและเขาได้แก้ไขให้เรียบร้อยแล้วพร้อมโชว์บิลให้เราดู และขอโทษเป็นการใหญ่(ในการจ่ายเงินที่พวกเราไม่รู้เพราะว่าเราไม่ได้จ่ายเป็นเงินสด เราใช้การ์ดที่ทางศูนย์ให้เรามา ซึ่งก็น่าจะเหมือนกับหลายๆคนที่ไม่ค่อยได้ตรวจดูบิล)......นี่เป็นความประทับใจในความซื่อสัตย์ของคนญี่ปุ่น ซึ่งหาได้ยากมากในประเทศของเรา เราเป็นคนต่างชาติ เราอ่านไม่ค่อยออก เราฟังเขาไม่ค่อยรู้เรื่อง ซึ่งถ้าเขาไม่บอกเราถึงความผิดพลาดเราก็ไม่รู้ แต่เขาก็ซื่อสัตย์ต่อเราและขอโทษเราเป็นอย่างมาก ทำให้เรารู้สึกว่าคนญี่ปุ่นน่ารักมากๆเลย/////ヌン

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น